Vẻ Đẹp Kiêu Sa Của Kimono - Nhật Bản


Nhật Bản được mệnh danh là “xứ sở hoa anh đào” hay còn mang tên ”đất nước mặt trời mọc”. Nói đến quốc gia này điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới Nhật Bản là một cường quốc đứng hàng đầu bởi văn hóa giàu truyền thống đậm đà bản sắc Á Đông và nền kinh tế mạnh mẽ, siêu quyền lực.


Đã tự bao giờ, dân gian đã có câu: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”, chắc hẳn người đời có ngụ ý tôn vinh người phụ nữ Nhật trong thành ngữ này. Theo truyền thuyết, những người có địa vị trong xã hội thời trước khi nhìn thấy cô gái Nhật mắt một mí, xúng xính trong bộ Kimono kín đáo, tóc vén cao lộ chiếc cổ trắng, đi rón rén trên đôi guốc gỗ đã tạo ấn tượng khó quên cho họ. Trong bức tranh Ukiyoe cổ điển của Nhật Bản thì hình ảnh thiếu nữ Nhật đúng là như vậy, phải chăng vì vậy mà người ta mơ ước lấy vợ Nhật chăng ?

Hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản đã đi vào thơ ca và được coi là hình ảnh người phụ nữ mẫu mực, gia phong nề nếp. Hơn thế nữa, họ còn mang vẻ đẹp kiêu sa, quyền quý khi vận bộ Kimono truyền thống và Kimono quả thực là độc đáo nhất trong số trang phục truyền thống của Nhật Bản. Xưa kia, cả nam và nữ đều sử dụng Kimono như trang phục hàng ngày, nhưng đến ngày nay thường thì chỉ có phụ nữ mặc Kimono như nghi phục chính thức, còn hình ảnh những nam giới Nhật Bản mặc Kimono chỉ thấy trong các đám cưới hoặc dịp lễ nghi truyền thống.    

Mỗi bộ Kimono được may bằng vải dệt từ các nguyên liệu tự nhiên như vải lanh, bông, lụa và đều được làm thủ công và mang tính đơn chiếc. Mỗi bộ là một tác phẩm nghệ thuật công phu, tỉ mẩn từ khâu chọn vải, kết hợp màu sắc, trang trí văn hoa, lựa chọn các phụ kiện đi cùng . Kimono thuộc dạng là chiếc áo choàng được giữ cố định bằng một vành khăn rộng cuốn chặt vào người, gồm 8 mảnh ghép với nhau cho đều kích cỡ phù hợp với người mặc cùng với một số dây đai và dây buộc, ống tay dài và rộng thùng thình. Vì vậy mà kích thước của áo không phải là yếu tố quan trọng trong việc may Kimono, một điều rất hay đó là một bộ Kimono đôi khi gắn bó với chủ nhân của nó suốt cả cuộc đời. Các họa tiết trên áo được trang trí bởi các biểu tượng hoa lá phản ánh tình yêu thiên nhiên của người Nhật, chúng được lựa chọn và phối màu sắc rất sinh động và bắt mắt, các hoa văn có thể được thêu một cách tỉ mẩn hoặcđược tạo ra rất cuốn hút từ kỹ thuật nhuộm vẽ Yumen. 

Màu sắc của Kimono cũng được chú ý rất nghiêm ngặt như đúng phong cách của người Nhật, trẻ em và và phụ nữ trẻ chưa chồng thì dùng những màu có gốc sáng đặc biệt là màu đỏ, họ hạn chế những màu dịu, không sặc sỡ nổi bật. Trái lại với những quan niệm ở một số nuwocs Latinh họ không mặc màu đen như những phụ nữ đã lập gia đình. Nữ giới thường mặc quần áo có màu sáng còn người già thì dùng những màu dịu hơn tùy theo độ tuổi. Xu hướng gần đây áo Kimono được làm bằng vải tổng hợp vì vậy ai cũng có thể mua được, với chất liệu bằng lụa thì được bán với giá cực đắt nên phụ nữ trẻ em chỉ có thể mặc vào những dịp lễ tết, đám cưới, đám tang, lễ tốt nghiệp hoặc ngày truyền thống. 

Xúng xính trong những bộ Kimono trông có vẻ rườm rà nhưng chính sự cầu kì và tinh tế đã góp phần nào tô điểm thêm những nét đẹp độc đáo trong nền văn hóa Nhật Bản nói riêng và nền văn hóa Đông Á nói chung.

FacebookGoogle Plus